Bình Phước là địa bàn có nhiều cộng đồng cư dân sinh sống,ệmvềđaacutecủamộtsốdacircntộcthiểusốởBigravenhPhướxem bóng đá trực tuyến kênh 88 trong đó người Khơme, Xêtiêng, Mơnông đã sinh sống lâu đời ở vùng đất này. Trong quá trình cư trú, họ tiếp xúc với nhiều hiện tượng tự nhiên, trong đó có đá - một loại vật chất tồn tại trong tự nhiên nhưng đã được người dân tiếp cận và suy nghĩ về nó theo một cách riêng. Đó là hình tượng và thần thánh hóa - đưa đá trở thành một biểu tượng của sự linh thiêng, mang lại may mắn cho cộng đồng.
Già làng lấy đá về làm lễ lập làng mới - Ảnh:Đinh Nho Dương |
Người Mơnông cũng có những quan niệm về đá tương tự như người Xêtiêng. Theo ông Điểu Mốt ở ấp 8, xã Đồng Nai (Bù Đăng), trong cộng đồng Mơnông còn lưu truyền phong tục: Trong quá trình săn bắt, ai phát hiện được viên đá màu trong dạ dày của con mễn, nai là điều may mắn, là người được thần linh, ông trời giao cho nhiệm vụ thực hiện làm cầu nối giữa thần linh và cư dân. Từ đó, người này trở thành nhân vật quan trọng trong sóc, bon. Mỗi khi sóc, bon cần những việc quan trọng đều tìm người này để hỏi ý kiến, như xem ngày, hỏi những việc xảy ra trong sóc... Trong các lễ hội truyền thống, người này là chủ lễ chính thực hiện nghi lễ cúng tế. Viên đá do người đó phát hiện và cất giữ cũng đóng vai trò quan trọng trong nghi lễ cúng của lễ hội. Bất kỳ lễ hội truyền thống nào của cộng đồng đều thực hiện nghi lễ cúng đá thần này trước, sau đó mới tiến hành các nghi lễ khác. Ở xã Đồng Nai (Bù Đăng) còn lưu truyền những câu chuyện cổ tích, thần thoại về đá ở trảng Bù Lạch cũng với mô-típ hóa đá như người Xêtiêng.
Người Khơme cũng có quan niệm về đá liên quan đến đời sống tinh thần của cộng đồng, trong đó tiêu biểu nhất là việc sử dụng đá trong lễ cúng nhà mới. Khi người dân làm nhà xong và lễ cúng nhà mới, đồ vật được đưa vào đầu tiên và không thể thiếu là một viên đá lớn. Họ giải thích đây là phong tục được lưu truyền từ xa xưa với mong muốn ngôi nhà luôn vững bền, chắc chắn như đá. So với hai cộng đồng cư dân Xêtiêng, Mơnông thì quan niệm về đá của người Khơme có phần thực tế và phù hợp hơn.
Có thể thấy, mỗi cư dân có cách quan niệm về đá khác nhau nhưng đều để giải thích những hiện tượng tự nhiên mà họ nhìn thấy hằng ngày, hoặc dùng để gửi gắm những mong ước về một cuộc sống an lành, ấm no, hạnh phúc. Một số quan niệm đã trở thành phong tục của người dân, như tục cúng nhà mới của người Khơme, một số đã đi vào văn học dân gian (chuyện kể), đi vào văn nghệ dân gian (trong các bài hát sử thi - chuyện ông Rlem)... Ngày nay, xã hội đã có những phát triển mọi mặt, nhưng hình tượng đá, quan niệm về đá và cách sử dụng đá trong đời sống của họ vẫn còn tồn tại.
Phạm Hữu Hiến