Một ngày thu đẹp dịu dàng,̀lạngườihọasĩkhôngkýtêndướkết quả bóng đá việt nam hôm qua tôi đến xưởng vẽ của anh, ngay cạnh trường Đại họcSân khấu và Điện ảnh Hà Nội. Đó là thế giới riêng của họa sĩ Nguyễn Văn Chuyên,nơi mọi thứ khác trở nên câm lặng để chỉ còn những cung bậc của sắc màu lêntiếng… Bố là đạo diễn, chị gái làm diễn viên, ban đầu chính Nguyễn Văn Chuyêncũng không nghĩ mình có một ngã rẽ vào hội họa. Nhưng rồi khi lên cấp 3 anh bắtđầu được làm quen, tiếp xúc với các họa sĩ là bạn bè của gia đình. Nguyễn VănChuyên thi đỗ vào trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, ra trường, vào giảng dạy Mỹthuật tại Thành phố Hồ Chí Minh từ năm 1992. Đến năm 2003 anh chuyển ra Thủ đôlàm giảng viên khoa Mỹ thuật trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội. Côngviệc giảng dạy không mất quá nhiều thời gian, nên hơn chục năm qua anh có thểdành hết tâm sức của mình cho sáng tạo, trong xưởng vẽ rộng rãi, khang trang tạicon phố Mai Dịch này. Được đào tạo bài bản về sơn mài trong trường mỹ thuật, là thực tậpsinh tại trường Ecole Nationale Superieure des Beaux-Arts-Paris (năm học 2002 –2003) với lựa chọn xưởng chất liệu tổng hợp, Nguyễn Văn Chuyên không những cónhiều tác phẩm xuất sắc trên các chất liệu sở trường mà còn thành công ở cácchất liệu khác như tranh sơn dầu và tranh đồ họa với rất nhiều giải thưởng.
Từnhững năm ngoài 30 tuổi, Nguyễn Văn Chuyên đã đoạt được rất nhiều giải thưởng Mỹthuật trong nước và quốc tế. Từ Giải Nhất trong Triển lãm Mỹ thuật Đồng Nai năm1995 với tác phẩm “Lễ thiêng” khi anh mới 26 tuổi, đến nay Nguyễn Văn Chuyên đãcó tới ngót nghét 30 giải thưởng, trong đó ngoài những giải khu vực, giải thưởngthường niên của Hội Mỹ thuật Việt Nam, giải thưởng Triển lãm Mỹ thuật toàn quốcđịnh kỳ 5 năm, còn có Giải thưởng Mỹ thuật Asean, Giải thưởng cuộc thi Ánh mắttrẻ dành cho các nghệ sĩ dưới 35 tuổi (Giải Nhì năm 2001 và Giải Nhất năm 2002),Giải thưởng Mỹ thuật Anh quốc kỷ niệm 100 năm chào thiên niên kỷ mới WinSor &Newton…
Thành công ở thể loại tranh trừu tượng đã đưa Nguyễn Văn Chuyên đến với hàngloạt giải thưởng cho các tác phẩm như “Lễ thiêng”, “Hội đêm trăng”, “Lễ cầumùa”, “Trở về cội nguồn”, “Mỹ Sơn”, “Dấu tích trên cao nguyên”, “Bãi đá cổ”,“Hóa thạch”, “Cội nguồn”, “Thảm B52”, “Phù sa sông Hồng”, “Mạch ngầm trong thànhphố”, “Huyền thoại Việt”… “Khác với các loại tranh khác, tranh trừu tượng đòihỏi người thưởng thức phải có sự đồng cảm”, anh nói. Và tôi thực sự bị choángngợp trước những bức tranh thường được vẽ trên vóc hay toan khổ lớn của anh, vớinhững đền đài, thành quách, những rong rêu của kí ức trộn lẫn với xúc cảm, mộthồng hoang mịt mùng vời vợi nhắc người ta nhớ về nguồn cội, nhịp bước mơ hồ thờigian trên những nát đổ phiêu linh của dấu tích lịch sử và huyền thoại, sự hỗnđộn và bí ẩn của tâm thức trên một lát cắt mỏng manh của những lớp đất bồi xenlẫn cùng thảo mộc, hay từ những gợn sóng xa xôi… Tất cả hiển hiện và quyến rũngười xem dù chúng không thực sự được vẽ ra. Họa sĩ chỉ gợi mở, rồi để cho ngườixem cùng bay vào thế giới tưởng tượng diệu kì của anh. Và người ta thấy trong bức “Hộiđêm trăng” của Nguyễn Văn Chuyên cái tưng bừng hoan hỉ pha chút ma mị của nhữngbàn tay, cái lấp lánh của ánh trăng huyền ảo rọi vào đêm tối, tiếng lạo xạo củanhững trang sức, y phục tha thướt huyền bí, sự nhập nhằng ẩn hiện tỏ mờ củanhững gương mặt trong thế giới tâm linh, sự sống và cái chết. Có lẽ phảng phấtđâu đó trong bức tranh cả gương mặt của những thần thánh nữa… Người ta cũng thấytrong “Dấu tích trên cao nguyên” hay “Huyền thoại bãi đá cổ” những vết hoen ốcủa thời gian. Phải gạt bỏ cái thói quen nhìn thấy hình hài sự vật thì mới cảmđược những bức tranh như vậy. Tranh Nguyễn Văn Chuyên đòi hỏi người xem phảithưởng thức với trái tim rộng mở, phải di trú chính tâm hồn mình trên mỗi nhịpđiệu của sắc màu. M. Proust từng nói thế giới được tạo lập không phải một lần, mà baonhiêu lần các tác phẩm độc đáo xuất hiện thì bấy nhiêu lần nó được tạo lập. Tôihiểu rằng, hội họa chính là cái hiện thực đẹp như mơ mới được tạo lập ấy, vànghệ sĩ là người nối dài những giấc mơ cho đời sống, bằng thứ trầm tích lắngđọng trong mỗi gam màu. |